วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรียงความ ครั้งที่ 2



                     แสงสว่างในความมืด (บันนังสตา)


               อำเภอบันนังสตาอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทยตอนกลางของจังหวัดยะลา   ห่างจากอำเภอเมืองยะลา 39 กิโลเมตร มี 6 ตำบล 50 มีประชากรประมาณ  54,278 คน (พ.ศ.2552) มีสิ่งแวดล้อมไปด้วยภูเขาและป่าไม้    มีผลไม้นานาชนิดยังมีส่วนพาราส่วนมะนาว มีโรงเรียนอนุบาลประถมและมัธยม ประชากรส่วนใหญ่ของอำเภอบันนังสตาประกอบอาชีพทำสวนยางพารา ทำสวนผลไม้ และค้าขาย 


               ความเป็นมาของอำเภอบันนังสตาเดิมชื่อว่า อำเภอบาเจาะ ขึ้นกับเมืองรามัน ตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2450 ต่อมาได้ยกเลิกหัวเมืองต่าง ๆ จึงได้ย้ายอำเภอมาตั้งที่แห่งใหม่แล้วตั้งชื่อว่า อำเภอบันนังสตา เป็นภาษามลายูปัตตานี มาจากคำว่า บันนัง หรือ เบินดัง มีความหมายว่า "ที่นา" กับคำว่า สตา ที่หมายถึงต้นมะปราง รวมกันจึงมีความหมายว่า "นามะปราง" หรือ "ที่นาที่มองเห็นต้นมะปรางได้แต่ไกล"  ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของอำเภอ ได้แก่  ยางพารา  ลองกอง  ทุเรียน  กล้วยหิน  มะนาว และที่บ้านของฉันก็ได้ปลูก มะนาว ลองกอง ทุเรียน ยางพารา และอีกหลายๆอย่าง ซึ่งผลิตภัณฑ์ในโครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ คือ กล้วยหินฉาบ ไม้กวาดดอกหญ้า  มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ ได้แก่ ถ้ำกระแชง น้ำตกสุทาลัย  น้ำตกธารโต  เขื่อนบางลาง ถ้ำแรด โรงไฟฟ้าฝ่ายผลิต เขื่อนบางลาง อีก
โรงไฟฟ้าฝ่ายผลิต เขื่อนบางลาง
อย่างเขื่อนบางลางเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำแห่งแรกของภาคใต้ สร้างกั้นแม่น้ำตาปีที่บ้านบางลาง สามารถเก็บกักน้ำได้ 1,420 ลบ.ม. บริเวณเหนือเขื่อนมีศาลาชมวิว มองเห็นทัศนียภาพ งดงาม แต่ทางขึ้นค่อนข้างสูงชัน มีบ้านพักรับรองหลายแบบ นอกจากนั้นที่เขื่อนยังมีบริการล่องแพชมทิวทัศน์เหนือเขื่อน อีกด้วยส่วนถ้ำกระแชง ตั้งอยู่ ตำบลบันนังสตา แล้วแยกเข้าไปตามทางลูกรังอีกประมาณ 3 กม. เป็นถ้ำที่สวยงามตามธรรมชาติ เพดานของถ้ำมีหินย้อยมากมาย ถ้ำที่อยู่ใกล้เคียงกับถ้ำกระแชงอีก 3 ถ้ำ ได้แก่ ถ้ำลูกอม ถ้ำน้ำลอด และถ้ำพระ
ถ้ำกระแชง
ลักษณะเด่นของถ้ำกระแชงคือ
มีลำธารไหลผ่านลอดถ้ำปากถ้ำเป็นโพรงขนาดใหญ่มองออกไปภายนอกเห็นป่าไม้ร่มรื่นและทิวทัศน์งดงาม                                                                                                                                      
แต่สภาพปัจจุบันหมู่บ้านฉันได้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดในพื้นที่หลายครั้ง อย่างเช่น ลอบวางระเบิด เกิดการประทะผู้ร้ายกับเจ้าหน้าที่ และอีกหลายอย่าง จึงทำให้
ประชาชนได้เสียชีวิตหลายคน แม้กระทั้งเด็กๆสตรีร่วมไปถึงคนดีของสังคมหรือผู้นำก็ไม่เว้น  ทำให้ผู้คนในพื้นที่วิตกกังวลกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจในหมู่บ้าน การท่องเที่ยว การศึกษา และการทำงานของประชาชนร่วมถึงเจ้าหน้าที่ต้องดูแลความปลอดภัยของประชาชนต้องทำงานอย่างเข้มงวด                                                          

                                 
 แม้ว่าปัญหาเหล่านี้จะเกิดขึ้น  เราก็ควรที่จะร่วมมือกัน เพื่อบ้านเมืองกลับสงบสุขอย่างเช่นเคย
ดังนั้นพวกเราทุกคนต้องร่วมมือกันช่วยเหลือต่อกัน มีความสามัคคี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เพื่อให้หมู่บ้านของเราสงบสันติสุขและนำสู่ความเจริญกลับมายังหมู่บ้าน อีกทั้งร้อยยิ้มและความสุขของชาวบ้านได้เห็นอีกครั้ง
 
แหล่งข้อมูล :
http://travel.thaiza.com/

  


ผู้จัดทำ :   เด็กหญิง ซากียะห์ อัลอิดรีศ   ชั้นม.2/2 เลขที่ 32 โรงเรียนพัทนาวิทยา
                         

1 ความคิดเห็น:

  1. ถึงซากียะห์ อัลอิดรีศ
    ครูตรวจงานแล้วนะครับ ครั้งที่ ๑ คะแนน ๑๐ คะแนน ได้ ๖ คะแนนครับ
    ครูขอเป็นกำลังใจให้ในการปรับปรุงเรียงความให้สมบูรณ์นะครับ ดังนี้
    ๑. ปรับชื่อเรื่องให้น่าสนใจและน่าติดตาม
    ๒ เขียนเรียงความให้เป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น
    ๓. จัดข้อความให้น่าสนใจ
    ๔. บอกแหล่งที่มาของข้อมูลในการเขียนเรียงความ เช่น เวบไซต์ที่ใช้ในการสืบค้น เป็นต้

    ตอบลบ