วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557



เรียงความ วิชา ภาษาไทย
ชุมชนสะเตงบ้านร่ม
        ชุมชนสะเตงบ้านร่ม เป็นชุมชนหนึ่งที่ตั้งอยู่ในเขต ตำบลสะเตง อำเภอเมือง ของจังหวัดยะลา ในชุมชนประกอบไปด้วยสถานที่ต่างๆเช่น โรงเรียน มัสยิด บ้าน ศูนย์ อ.. ร้านอาหารต่างๆ  ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม   อาชีพหลัก คือ ทำอาชีพค้าขาย รับจ้าง รับราชการ เกษตรกรรมและทำสวนเป็นส่วนใหญ่
          ความเป็นมาของชุมชนสะเตงเดิมนั้น   เป็นที่ตั้งของสำนักงานเทศบาลนคยะลา ต่อมาได้ย้ายมาที่โรงเรียนซึ่งได้ก่อสร้างใหม่ใกล้ถนนสุขยางค์ (ปัจจุบันคือศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา 
          ชุมชนของฉันเป็นชุมชนที่สงบร่มรื่น มีแม่น้าลำคลอง ป่าไม้ สวนผลไม้ต่างๆ อีกทั้ง
ชุมชนของฉันนั้นมีสถานที่ที่น่าสนใจคือ  มัสยิดปากีสถาน ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้าปัตตานี

           ชุมชนของฉันยังมี สถานศึกษา คือ โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง)  ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ชั้น อนุบาล ๑ ไปจนถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ 
ชุมชนของฉันเมื่อถึงวันสำคัญผู้ใหญบ้านก็จะจัดงาน เช่น งานวันเด็ก มีการจัดกิจกรรมให้แก่เด็กๆ  งานวันฮารีรายอ มีการแลกของขวัญ ขับร้องอานาซีด และอื่นๆอีกมากมาย
          ในชุมชนของฉันบางครั้งก็มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่น  เกิดเสียงปืนลั่น คนยิงกัน หรือแม้กระทั่งล้อยางระเบิด แต่ทุกคนในชุมชนก็ไม่แตกตื่น เพราะทุกคนในชุมชนสามัคคีกันดี  
          ชุมชนของฉันนั้นยังปลอดภัยและปราศจากสารเสพติดอีกด้วย เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่จะปลูก ผัก ผลไม้ กินเอง ตามแบบเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกด้วย
          สุดท้ายนี้ ทุกคนเกิดมาในชุมชนของตน ควรที่จะอนุรักษ์และรักษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และควรช่วยเหลือ เกื้อกูลกัน มีความสามัคคีซึ่งกันและกัน ฉันขอเชิญทุกคน พี่ๆน้องๆได้มาเที่ยวที่ชุมชนบ้านร่มสะเตงแห่งนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ชุมชนอื่นต่อไป

 ที่มา  :  
http://www.thaitambon.com/tambon/ttambon.asp?ID=950101





1 ความคิดเห็น:

  1. ถึงอุไรดา สะนอ
    ครูตรวจงานแล้วนะครับ ครั้งที่ ๑ คะแนน ๑๐ คะแนน ได้ ๖ คะแนนครับ
    ครูขอเป็นกำลังใจให้ในการปรับปรุงเรียงความให้สมบูรณ์นะครับ ดังนี้
    ๑. ปรับชื่อเรื่องให้น่าสนใจและน่าติดตาม
    ๒ เขียนเรียงความให้เป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น
    ๓. จัดข้อความให้น่าสนใจ
    ๔. บอกแหล่งที่มาของข้อมูลในการเขียนเรียงความ เช่น เวบไซต์ที่ใช้ในการสืบค้น เป็นต้

    ตอบลบ