วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557



 มหัศจรรย์อำเภอเมืองยะลา    ( ครั้งที่ ๒ )



 อำเภอเมืองเป็นอำเภอเมืองในจังหวัดยะลามีฐานะเป็นเมืองเรียกว่า"เมืองยะลา"เหตุที่เรียกว่า"เมืองยะลา"เพราะพระยาเมืองคนเเรกได้ตั้งที่ทำการขึ้นที่บ้านยะลา คำว่ายะลาเป็นชื่อเรียกสำเนียงภาษามลายูพื้นเมืองมาจากคำว่า "ยาลอ" เเปลว่าเเหเเต่ตามประวัติศาสตร์ซึ่งได้เขียนไว้ในสมัยเจ็ดหัวเมืองโดยเจ้าผู้ครองเมืองเดิมได้เขียนไว้เป็นประวัติศาสตร์เป็นภาษามลายูว่า"เมืองยะลา" เป็นสำเนียงภาษาอาหรับโดยชาวอินโดนีเซียที่เข้ามาเผยเเพร่ศาสนาอิสลามในบริเวณเจ็ดหัวเมือง ซึ่งอยู่ในเเหลมมลายูเป็นผู้ตั้งชื่อเมืองไว้ "อำเภอเมืองยะลา" เดิมตั้งอยู่ไกล้ภูเขายาลอ ห่างจากที่ว่าการอำเภอเมืองยะลาปัจจุบันไปทางทิศตะวันตกประมาณ ๑๒ กิโลเมตร ต่อมาเมืองยะลาได้ยกฐานะเป็นเมืองๆหนึ่งของบริเวณเจ็ดหัวเมือง คำว่า"เมืองยะลา หรือ "ยาลอ"ยังคงเรียกกันจนถึงปัจจุบันนี้
จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่ถี่มากในช่วงนี้ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ไม่สบายใจและอาจมองในทางไม่ดีฐานะที่ดิฉันเป็นคนในพื้นที่ยะลาอยากจะเสนอสิ่งสวยงามในพื้นที่ ถึงเเม้จะเป็นจังหวัดหนึ่งใน๓จังหวัดชายเเดนภาคใต้ ที่เกิดผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ที่ผ่านมาระยะเวลามาร่วม ๖ ปีเเล้วก็ตามเหตุการณ์เหล่านี้ก็ยังหาจุดจบไม่ได้ จังหวัดยะลาขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองน่ากลัวจากเมืองน่าอยู่ก็ตาม เเต่ใครจะรู้ล่ะว่าจังหวัดยะลาก็เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ น่าหลงใหล มีมนต์ขลัง มาเเล้วก็อยากจะมาอีก ดั่งคำขวัญของจังหวัดยะลา"ยะลาใต้สุดสยาม เมืองงามชายเเดน"เเละที่สำคัญจังหวัดยะลามีสิ่งมหัศจรรย์ที่ต้องตะลึง ไม่ต้องดูอะไรมากเพียงเเค่ผังเมืองที่ซ้อนเป็นรูปใยเเมงมุมถึง ๓ วง ก็สวยงามมากแล้วอยากรู้ใช่ไหมล่ะค่ะว่าคืออะไรบ้าง อาทิเช่น ผังเมืองจังหวัดยะลา เป็นผังเมืองที่สวยที่สุดเพราะเป็นรูปใยเเมงมุมวงเวียนซ้อนกัน ๓ วงด้วยกันเเละเป็นผังเมืองที่ดีที่สุดเเละสวยที่สุดในประเทศไทยส่วนหนึ่งคล้ายกรุงปารีสให้ถนนทุกสายไปรวมศูนย์กันในวง

เวียนอีกส่วนหนึ่งคล้ายเมืองลองเเองเจลิสนับว่าเป็นความภาคภูมิของคนชาวยะลาโดยทั่วกัน
ต่อไปคือพระพุทธไสยยาสน์เป็นโบราณสถานสมัยศรีวิชัยรุ่งเรืองพ.ศ.๑๓๐๐ประดิษฐานภายในวัดคูหาภิมุขหรือวัดถำ้อำเภอเมืองจังหวัดยะลาอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ ๖กิโลเมตรตามเส้นทางไปอำเภอยะหาบริเวณวัดร่มรื่นมีธารนํ้าไหลผ่านและเป็นสามปูชนียถานที่สำคัญของภาคใต้เช่นเดียวกับพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราชเเละพระบรมธาตุไชยาที่สุราษฏ์ธานี
เเละสุดท้ายก็คือ"ลิงเผือกยะลา"เป็นลิงที่มีขนสีขาวล้วนๆเป็นลิงกังเพศผู้ จับได้บริเวณเทือกเขาบูโด ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลาเมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๒ ด้วยความเเปลกประหลาดของเจ้าลิงตัวใหญ่ที่มีขนสีขาวตลอดตัว เเละจากการเล่าต่อๆกันปากต่อปากของชาวบ้านทำให้เรื่องราวของ"ลิงเผือก"กลายเป็นข่าวใหญ่ระดับประเทศ ปลุกให้ผู้คนหลั่งไหลกันไปดู"ลิงเผือก"พร้อมกับบริจาคช่วยเหลือตอเละเเละ"เจ้าดาโต๊ะ"รวบรวมได้หลายเเสนบาท

 สุดท้ายนี้นอกจากอำเภอเมืองยะลามีความงามด้านเเหล่งท่องเที่ยวเเล้ว คนยะลาก็ยังมีความงามด้านจิตใจอีกด้วย ทุกคนมีความโอบอ้อมอารี มีนํ้าใจเอื้อเฟื้อเผื่อเเผ่ รักใคร่ซึ่งกันเเละกันถึงเเม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่สงบใดๆก็ตาม เเต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อคนยะลาทุกคนเพราะเรา "เป็นพี่น้องกัน"                                                       

    
       แหล่งข้อมูล :http://www.guidetourthailand.com/yala/


                                                    


      จัดทำโดย ด.ญ. รอฮีมะห์ หะยีดือเร๊ะ ชั้น ม.๒/๒ เลขที่ ๑๗( ครั้งที่ ๒ )







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น