วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557



    

อำเภอน่าอยู่ คู่เมืองยะลา


           


  อำเภอเมืองเป็นอำเภอหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดยะลามีฐานะเป็นเมืองเรียกว่าเมืองยะลาสาเหุตที่เราเรียกว่าเมืองยะลานั้นเพราะพระยาเมืองคนเเรกได้ตั้งที่ทำการขึ้นที่บ้านยะลาคำว่ายะลาจึงเป็นชื่อเรียกคำว่ายะลาจึงเป็นชื่อเรียกสำเนียงภาษามลายูพื้นเมืองมาจากคำว่ายาลอซึ่งเเปลว่าเเหเเละอำเภอเมืองยะลาเดิมเเล้วตั้งอยู่ใกล้ภูเขายาลอห่างจากที่ว่าการอำเภอเมืองยะลาปัจจุบันไปทางทิศตะวันตกประมาณ๑๒กิโลเมตรต่อมาเมืองยะลาได้ยกฐานะเป็นเมืองๆหนึ่งของบริเวณเจ็ดหัวเมืองคำว่า"เมืองยะลา"หรือ"ยาลอ"ยังคงเรียกกันจนถึงปัจจุบันนี้


วัดคูหาภิมุข
         สำหรับดิฉันแล้วอำเภอเมืองเป็นอำเภอที่สวยงามถึงจะมีเหตุการณ์ที่ไม่สงบบ้างก็ตามเเต่ใครจะไปรู้ล่ะว่าอำเภอเมืองก็เป็นเมืองที่มีเสน่ห์น่าหลงใหลดั่งคำขวัญของจังหวัดยะลาที่ว่า"ยะลาใต้สุดสยามเมืองงามชายเเดน"เเละที่สำคัญอำเภอเมืองก็นับว่ามีสถานที่เเหล่งท่องเที่ยวหลากหลายอาทิเช่นวัดคูหาภิมุขหรือวัดหน้าถํ้าซึ่งเป็นวัดราษฏ์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกายเมื่อพ.ศ.๒๓๙๐ผู้ใหญ่บ้านจะอาศัยอยู่ที่บ้านหน้าถํ้าจึงได้สร้างวัดคูหาภิมุขขึ้นเพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลภายในหมู่บ้านซึ่งภายในวัดจะมีถํ้าใหญ่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่อยู่ภายในถํ้าเเละยังมีหินงอก หินย้อย นํ้าใสสะอาดไหลรินจากโขดหินดังนั้นวัดคูหาภิมุขนับว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญของเมืองยะลาเลยก็ว่าได้เเละสถานที่เเห่งนี้ก็เคยมีพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวเเละสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีได้เสด็จมาประทับเเรมที่วัดเเห่งนี้ซึ่งมีพระปรมาภิไธยย่อว่า ป.ป.ร.ที่ผาหินในวัดคูหาภิมุขเเละนี่ก็คือตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวเเห่งหนึ่งที่มีความสำคัญต่อยะลามากเช่นกันเเละนอกจากมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆมากมายเเล้วอำเภอเมืองยะลาก็มีวัฒนธรรมประเพณีที่ต้อนรับอาเซียนด้วยเช่นกันอาทิงามมหกรรมเเข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียนซึ่งเทศบาลเมืองยะลาได้มีการเข้าร่วมกับ
เเข่งขันนกเขาชวา
 สุดท้ายนี้นอกจากอำเภอเมืองยะลามีความสวยงามด้านแหล่งท่องเที่ยวและประเพณีวัฒนธรรมแล้วคนยะลาก็ยังมีความงามด้านจิตใจอีกด้วย ทุกคนมีความโอบอ้อมอารี มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รักซึ่งกันและกัน  ถึงแม้จะเกิดเหตุการณ์ไม่สงบใดๆมากก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถเป็นอุปสรรคต่อคนยะลาทุกคน                              


  



เเหล่งอ้างอิง http://www.amphoe.com/menu.php?am=487&pv=45&mid=1
                   http://www.baanjomyut.com/76province/south/yala/costom.html







จัดทำโดย ด.ญ.รอฮีมะห์ หะยีดือเร๊ะ ม.๒/๒ เลขที่ ๑๗
                 





























2 ความคิดเห็น:

  1. ถึงรอฮีมะห์ ดอเลาะ
    ครูตรวจงานแล้วนะครับ ครั้งที่ ๑ คะแนน ๑๐ คะแนน ได้ ๖ คะแนนครับ
    ครูขอเป็นกำลังใจให้ในการปรับปรุงเรียงความให้สมบูรณ์นะครับ ดังนี้
    ๑. ปรับชื่อเรื่องให้น่าสนใจและน่าติดตาม
    ๒ เขียนเรียงความให้เป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น
    ๓. จัดข้อความให้น่าสนใจ
    ๔. บอกแหล่งที่มาของข้อมูลในการเขียนเรียงความ เช่น เวบไซต์ที่ใช้ในการสืบค้น เป็นต้น

    ตอบลบ